วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ประมวลผลรายวิชา (Course Syllabus) บัญชีขั้นต้น

ประมวลผลรายวิชา (Course Syllabus)
วิชา การบัญชีขั้นต้น (0702220)

คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ
*****************

1. ชื่อวิชา (Course Title) : การบัญชีขั้นต้น (Fundamental Accounting)

2. จำนวนหน่วยกิต (Course Credit) : 3 หน่วยกิต (3-0-6)

3. วิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Prerequisite) : -

4. อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์โชติญาณ์ หิตะพงศ์ และอาจารย์รักขิฏา เอี่ยมวิจารณ์ ห้องพัก 225

5. คำอธิบายรายวิชา (Course Description) :
ศึกษาเกี่ยวกับวงจรบัญชีตั้งแต่การวิเคราะห์รายการค้า การบันทึกรายการบัญชีสำหรับกิจการซื้อมาขายไปและกิจการบริการ การแยกประเภทบัญชี งบทดลอง กระดาษทำการ การปรับปรุงรายการบัญชี การปิดบัญชีและการจัดทำ งบการเงิน รวมทั้งการบัญชีเกี่ยวกับสินค้าคงเหลือ การบัญชีของกิจการผลิตสินค้า และหลักการภาษีมูลค่าเพิ่ม

6. ประมวลการเรียนรายวิชา (Course Outline) :
6.1 จุดมุ่งหมาย
6.1.1 เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับหลักการบัญชี และสามารถจัดทำบัญชีสำหรับกิจการซื้อมาขายไป
กิจการบริการ และกิจการผลิตสินค้า
6.1.2 เพื่อให้สามารถจัดทำงบการเงินตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปได้
6.1.3 เพื่อให้เข้าใจหลักการภาษีมูลค่าเพิ่มและการบันทึกบัญชีที่เกี่ยวข้อง
6.2 วิธีดำเนินการสอน
6.2.1 การบรรยายและอภิปรายในชั้นเรียน
6.2.2 แบบฝึกหัดและการศึกษาค้นคว้า
6.3 วิธีประเมินผลการเรียน
สอบกลางภาค ร้อยละ 40
สอบปลายภาค ร้อยละ 40
แบบฝึกหัด/งาน และการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ร้อยละ 10
การเข้าเรียน ร้อยละ 10
6.4 ตำราเรียนหลัก
เชาวลีย์ พงศ์ผาติโรจน์ วรศักดิ์ ทุมมานนท์. หลักการบัญชี 1. (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพมหานคร :
สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548.
วัฒนา ศิวะเกื้อ ดุษฎี สงวนชาติ และ นันทพร พิทยะ. การบัญชีขั้นต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 4).
กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549.


6.5 หนังสืออ่านประกอบ
ดวงสมร อรพินท์ และคณะ. การบัญชีการเงิน. (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550.
ธารี หิรัญรัศมี และคณะ. การบัญชีเบื้องต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 9). กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541.
Weygandt, Jerry J., Kieso, Donald E., and Kimmel, Paul D., Accounting Principles. (5th Ed). Newyork : John Wiley & Sons, 1999

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น